การเรียนการสอน
- ศึกษาเพาเวอร์พอยที่อาจารย์นำมาให้ดู พร้อมกับการอธิบายประกอบวีดีโอ พร้อมเล่าถึงประสบการณ์และวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ที่อาจารย์ได้เจอมา
สาระการเรียนรู้ในวันนี้
การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with behaviorally and
Emotional disorders)เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ หมายถึง
ผู้ที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้
หรือผู้ที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นไม่เป็นที่ยอมรับและพอใจของมาตรฐานความประพฤติ
ปฏิบัติของสังคม ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
สอดคล้องกับสภาพการณ์ ซึ่งการจะจัดว่าใครมีความบกพร่องทางพฤติกรรม
และอารมณ์ต้อง
คำนึงถึงองค์ประกอบต่าง ๆดังนี้
1.) สภาพแวดล้อม
พฤติกรรมและอารมณ์ที่เป็นที่ยอมรับในสถานการณ์อย่างหนึ่ง
2.) ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ความคิดเห็นของคนสองคนที่มีต่อพฤติกรรมอย่างเดียวกัน ย่อมไม่เหมือนกัน 3.)
เป้าหมายของแต่ละบุคคล
ซึ่งเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดทำให้การมองพฤติกรรมเดียวกันของคนสองคนมองกันคน
ละแง่เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์จะได้รับผลกระทบในลักษณะต่าง
ๆ อาจจะเพียงข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อก็ได้
และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและมีมาเป็นเวลานานแล้วได้แก่ 1.
ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ 2.
ไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน หรือกับครูได้ 3.
มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กปกติอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน
4. มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดอารมณ์ 5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น
ปวดศรีษะ ปวดตามส่วนต่าง
ๆของร่างกายหรือมีความหวาดกลัวเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก และกำลังได้รับความสนใจจากทางการแพทย์
ทางจิตวิทยา และทางการศึกษา ได้แก่ 1. เด็กสมาธิสั้น (Children with
Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) 2. เด็กออทิสติก
(Autistic) หรือบางคนเรียกว่า ออทิสซึ่ม (Autisum)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก
- ไม่สามารถเรียนได้
- รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนเเละครูไม่ได้
- มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
- มีความคับข้องใจเเละเก็บกด
- แสดงอาการทางร่างกาย ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
- หวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมถือว่ารุนเเรงมาก ได้เเก่
- เด็ก สมาธิสั้น ADHD เด็กซุกซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอด เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันเเล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กพวกนี้เรียกว่า Attention Deficit Disorders หรือ ADD
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
- อุจจาระ ปัสสาวะรดที่นอน
- ติดขวดนม ตุ๊กตา ดูดนิ้ว กัดเล็บ
- หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
- เรียกร้องความสนใจ
- อารมณ์หวั่นไหวต่อสิ่งเร้า
- ขี้อิจแา ริษยา ก้าวร้าว
- ฝันกลางวัน
- เพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
- เรียกย่อๆว่า LD ( Learning Disability)
- มีปัญหาทางการเรียนรู้เแพาะอย่าง
- มีปัญหาทางการพูด การเขียน
- ไม่รวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด้กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กLDที่พอสังเกตได้
- มีปัญหาทางคณิตศาสตร์
- ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
- เล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
- มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน
- ซุ่มซ่าม
- รับลูกบอลไม่ได้
- ติดกระดุมไม่ได้
- เอาเเต่ใจ
เด็กออทิสติก
- เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนเเรงในการสื่่อความหมาย พฤติกรรมทางสังคมเเละความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
- เด็กเเต่ละคนมีเอกลักษณืเป้นของตนเอง
- ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
- ทักษะทางภาษาต่ำ
- ทักษะทางสังคมต่ำ
- ทักษะการเคลื่อนไหวต่ำ
- ทักษะทางรูปทรง ขนาดต่ำ
ลักษณะของเด็กออทิสติก
- อยู่ในโลกของตนเอง
- ไม่เข้าไปหาใคร ไม่ต้องการให้ใครมาปลอบใจ
- ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
- ไม่ยอมพูด
- เคลื่อนไหวเเบบช้าๆ
- ยึดติดวัตถุ
- ต่อต้านหรือเเสดงกิริยาอารมณ์รุนเเรงไร้เหตุผล
- มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
- ใช้วิธีการสัมผัสเเละเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่เเตกต่างไปจากคนอื่น
เด็กพิการซ้อน
- บกพร่อง 2 อย่างขึ้นไป เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กหูหนวกตาบอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น