วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การเรียนการสอนครั้งที่ 4


การเรียนการสอน

           -  ศึกษาเพาเวอร์พอยที่อาจารย์นำมาให้ดู พร้อมกับการอธิบายประกอบวีดีโอ พร้อมเล่าถึงประสบการณ์และวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ที่อาจารย์ได้เจอมา
          
 สาระการเรียนรู้ในวันนี้
            
      การจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์ ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้   
                        เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with behaviorally and Emotional disorders)เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ หมายถึง ผู้ที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้ หรือผู้ที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นไม่เป็นที่ยอมรับและพอใจของมาตรฐานความประพฤติ ปฏิบัติของสังคม ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย สอดคล้องกับสภาพการณ์ ซึ่งการจะจัดว่าใครมีความบกพร่องทางพฤติกรรม และอารมณ์ต้อง 
คำนึงถึงองค์ประกอบต่าง ๆดังนี้ 
1.)  สภาพแวดล้อม พฤติกรรมและอารมณ์ที่เป็นที่ยอมรับในสถานการณ์อย่างหนึ่ง 
2.) ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล ความคิดเห็นของคนสองคนที่มีต่อพฤติกรรมอย่างเดียวกัน ย่อมไม่เหมือนกัน 3.)  เป้าหมายของแต่ละบุคคล ซึ่งเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดทำให้การมองพฤติกรรมเดียวกันของคนสองคนมองกันคน ละแง่เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์จะได้รับผลกระทบในลักษณะต่าง ๆ อาจจะเพียงข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อก็ได้ และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและมีมาเป็นเวลานานแล้วได้แก่ 1. ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ 2. ไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน หรือกับครูได้ 3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กปกติอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน 4. มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดอารมณ์ 5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศรีษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆของร่างกายหรือมีความหวาดกลัวเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก และกำลังได้รับความสนใจจากทางการแพทย์ ทางจิตวิทยา และทางการศึกษา ได้แก่ 1. เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders) 2. เด็กออทิสติก (Autistic) หรือบางคนเรียกว่า ออทิสซึ่ม (Autisum)                                                                                                                                                    
       ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก

          - ไม่สามารถเรียนได้
          - รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนเเละครูไม่ได้   
          - มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม       
          - มีความคับข้องใจเเละเก็บกด       
          - แสดงอาการทางร่างกาย ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
          - หวาดกลัว   
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมถือว่ารุนเเรงมาก ได้เเก่
  1. เด็ก สมาธิสั้น ADHD เด็กซุกซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติ เคลื่อนไหวอยู่ตลอด เด็กบางคนมีปัญหาเรื่องสมาธิบกพร่อง อาการหุนหันพลันเเล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เด็กพวกนี้เรียกว่า Attention Deficit Disorders หรือ ADD    
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมเเละอารมณ์
  1.  อุจจาระ ปัสสาวะรดที่นอน
  2. ติดขวดนม ตุ๊กตา ดูดนิ้ว กัดเล็บ
  3. หงอยเหงา เศร้าซึม หนีสังคม
  4. เรียกร้องความสนใจ
  5. อารมณ์หวั่นไหวต่อสิ่งเร้า
  6. ขี้อิจแา ริษยา ก้าวร้าว
  7. ฝันกลางวัน
  8. เพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้

- เรียกย่อๆว่า LD ( Learning Disability) 
- มีปัญหาทางการเรียนรู้เแพาะอย่าง
- มีปัญหาทางการพูด การเขียน
- ไม่รวมกับเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด้กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กLDที่พอสังเกตได้
  1. มีปัญหาทางคณิตศาสตร์
  2. ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
  3. เล่าเรื่องลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
  4. มีปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน
  5. ซุ่มซ่าม
  6. รับลูกบอลไม่ได้
  7. ติดกระดุมไม่ได้
  8. เอาเเต่ใจ
เด็กออทิสติก
- เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนเเรงในการสื่่อความหมาย พฤติกรรมทางสังคมเเละความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
- เด็กเเต่ละคนมีเอกลักษณืเป้นของตนเอง
- ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
- ทักษะทางภาษาต่ำ
- ทักษะทางสังคมต่ำ
- ทักษะการเคลื่อนไหวต่ำ
- ทักษะทางรูปทรง ขนาดต่ำ
ลักษณะของเด็กออทิสติก
  1. อยู่ในโลกของตนเอง
  2. ไม่เข้าไปหาใคร ไม่ต้องการให้ใครมาปลอบใจ
  3. ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
  4. ไม่ยอมพูด
  5. เคลื่อนไหวเเบบช้าๆ
  6. ยึดติดวัตถุ
  7. ต่อต้านหรือเเสดงกิริยาอารมณ์รุนเเรงไร้เหตุผล
  8. มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
  9. ใช้วิธีการสัมผัสเเละเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่เเตกต่างไปจากคนอื่น
เด็กพิการซ้อน
- บกพร่อง 2 อย่างขึ้นไป เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กหูหนวกตาบอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น